Salad Station

Phone: 1900 27 27 68

Tân Phú, Tp HCM

Bạn biết không, khoai lang được đánh giá là loại thực phẩm tốt nhất hành tinh. Bởi lẽ trong khoai lang chứa rất nhiều những dưỡng chất tất yếu cho con người, cung cấp năng lượng đủ cho những người giảm cân, ăn kiêng cần đến. Đồng thời, khoai lang còn được chứng minh giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Hôm nay, Salad Station sẽ cùng bạn khám phá tất tần tật những điều cần biết về cách ăn khoai lang giảm cân nhé.

Ăn khoai lang giảm cân vì sao ?

Đây là câu hỏi rất đỗi quen thuộc, thế nhưng lại ít ai nghĩ đến việc tìm kiếm câu trả lời. Vậy lý do nào khiến khoai lang lại có ích cho sức khỏe đến vậy?

Ăn khoai lang giảm cân

Một nguồn chất xơ tuyệt vời

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, sở dĩ chất xơ có tác dụng trong việc giảm cân là do khi được hấp thụ vào dạ dày, chất xơ sẽ chuyển hóa thành một lớp lưới giống như gel bao phủ lên khiến bạn luôn cảm thấy no. Từ đó bạn sẽ không còn ăn quá đà nữa. Và khoai lang lại chứa một lượng chất xơ dồi dào. 

Ngoài ra, chất xơ còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, cơ thể cũng dễ tăng cường trao đổi chất hơn.

Hàm lượng calo thấp

Điều mọi người thường e ngại khi lựa chọn thực đơn giảm cân chính là phải tính toán lượng calo nạp vào cơ thể. Thế nhưng, đối với khoai lang, sự kiêng dè đó sẽ được nới lỏng hơn. Bởi lẽ hàm lượng calo trong khoai lang rất thấp chỉ 85,8 calo/100g.

Chỉ số đường huyết thấp

Chỉ số đường huyết thấp là một trong những yếu tố khiến khoai lang trở thành thực phẩm hàng đầu đối với sức khỏe. Hệ tiêu hóa của chúng ta sẽ chậm rãi hấp thụ các chất dinh dưỡng, giúp cho lượng đường trong máu trở nên ổn định. Nhờ đó, insulin được duy trì ở mức bình thường giúp cho quá trình giảm cân diễn ra hiệu quả hơn.

Một số nghiên cứu còn cho thấy những thực phẩm chứa lượng đường huyết thấp còn giúp cho bạn thấy no lâu hơn và kiểm soát tốt cảm giác thèm ăn nữa.

Hàm lượng nước cao

Khi bạn tiêu thụ khoai lang, hàm lượng nước trong đó sẽ giúp bù nước cho tế bào trong cơ thể. Nhờ vậy, cơ thể sẽ không bị tích tụ chất béo, loại bỏ độc tố, cũng như giúp cân bằng độ pH.

Chứa ít tinh bột

Tinh bột là nguồn cung cấp calo chính của khoai lang. Lượng tinh bột có sẵn trong khoai lang chỉ chiếm 7%, rất thấp bạn nhé. Vậy nên, khoai lang là thực phẩm cực tốt cho người ăn kiêng và giảm cân.

Duy trì cảm giác no lâu hơn

Ít ai biết rằng trong khoai lang còn chứa một hợp chất không hề bị hấp thụ khi vào trong cơ thể. Nghĩa là hợp chất đó sẽ tồn tại rất lâu khiến cơ thể không cảm thấy đói. Nhờ đó giúp bạn no lâu, đồng thời giảm hẳn cảm giác thèm ăn.

Những lưu ý khi ăn khoai lang giảm cân

Khi quyết định giảm cân, bạn không nên loại bỏ hoàn toàn tinh bột đột ngột ra khỏi khẩu phần ăn hằng ngày. Như thế rất dễ dẫn đến việc thiếu hụt dinh dưỡng. Hãy để cơ thể làm quen dần bằng việc ăn kèm khoai lang với cơm nhé.

Thay vì bình thường bạn ăn một chén cơm, thì bây giờ bạn ăn nửa chén cùng với 1 củ khoai lang. Việc này giúp giảm đến 20-25% lượng calo nạp vào cơ thể. Thay thế một phần cơm bằng khoai lang giúp cơ thể không bị xáo trộn dinh dưỡng cũng như năng lượng hoạt động mỗi ngày.

Lưu ý khi ăn khoai lang giảm cân

 

Nên ăn khoai lang giảm cân vào thời gian nào là tốt nhất ?

Trong ngày, bạn có thể ăn khoai lang vào những thời điểm sau để việc giảm cân đạt hiệu quả cao nhé.

Ăn vào bữa sáng

Một củ khoai lang vào bữa sáng sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn gấp 4 lần so việc ăn bún, phở, hủ tiếu… thông thường. 

Thỉnh thoảng, bạn có thể đổi vị với một chút sữa chua hay rau xanh. Ăn kèm với khoai lang sẽ tăng cường năng lượng cho bạn vào buổi sáng đấy nhé.

Ăn vào bữa trưa

Đây là thời điểm giảm cân tốt nhất mà bạn nên dùng khoai lang. Thứ nhất, canxi có sẵn trong khoai lang cần đến 4-5h để có thể được hấp thụ. Mà ánh sáng mặt trời vào buổi chiều có tác dụng rất lớn trong việc thúc đẩy sự chuyển hóa vitamin D.

Không nên ăn khoai lang vào bữa tối

Đối với những người tiêu hóa kém, bụng yếu, lời khuyên dành cho bạn là không nên ăn khoai lang vào bữa tối nhé. Bởi buổi tối sẽ có ít thời gian để dạ dày tiêu hóa thức ăn hơn. Dễ dẫn đến đầy hơi, khó tiêu và trào ngược acid. 

Nếu hệ tiêu hóa ổn định, bạn có thể ăn một chút khoai lang vào bữa tối thôi để giảm thiểu lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Đồng thời ăn thêm một số thực phẩm dễ tiêu hóa khác nhé.

Cách ăn khoai lang giảm cân hiệu quả nhất

Chắc hẳn nhiều bạn cũng biết rằng khoai lang là ưu tiên số một trong việc giảm cân. Mặc dù có nhiều phương thức chế biến khác nhau nhưng bạn nên luộc hoặc hấp khoai để việc giảm cân đạt hiệu quả nhé.

Hãy hạn chế dùng khoai lang để chiên, xào. Bởi vì protein sẽ kết hợp với dầu mỡ thành hợp chất rất khó tiêu hóa. Đồng thời các enzym tiêu hóa cũng sẽ bị hóa hủy khi chiên, xào khoai lang.

Củ khoai lang dùng để giảm cân tốt nhất là khi mới đào lên, chất dinh dưỡng còn đầy đủ và nguyên vẹn. Nếu bạn để càng lâu, thành phần nước trong củ khoai sẽ phản ứng với tinh bột có sẵn. Khiến cho lượng đường trong khoai lang tăng cao, ăn vào rất dễ mất kiểm soát cân nặng.

Một lưu ý quan trọng đối với người muốn giảm cân bằng khoai lang. Đó là dù khoai lang chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng bạn không thể chỉ ăn khoai lang mà bỏ qua các thực phẩm khác. Nếu thay thế cơm bằng khoai lang thì bạn vẫn cần ăn kèm các thực phẩm giàu protein, rau củ quả tươi để cân bằng bốn nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu.

==> Xem thêm bị mụn nên ăn gì cho hết mụn ?

Thực đơn ăn khoai lang giảm cân trong 1 tuần

Thứ 2: Khoai lang + trứng + salad

Trứng là thực phẩm giàu đạm và không gây béo, có thể dùng thường xuyên. Kết hợp với khoai lang là bữa ăn đầy dinh dưỡng cho cơ thể tràn năng lượng.

Bổ sung thêm chút salad để có thêm vitamin bạn nhé. Để tiết kiệm thời gian và ăn ngon hơn, bạn có thể lựa chọn món tại Salad Station với khẩu phần đã được thiết kế đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể bạn nhé.

Thứ 3: Khoai lang + chuối + salad

Người ta phát hiện ra rằng trong chuối chứa chất kháng tinh bột. Loại chất này sẽ triệt tiêu lượng tinh bột có trong khoai lang. Đồng thời, chuối cũng chứa nhiều vitamin và protein tốt cho cơ thể. 

Lưu ý khi bụng đang đói cồn cào, bạn nên ăn khoai lang trước lót bụng. Sau đó mới ăn chuối nhé. Kết hợp chuối và khoai lang là một trong những món ăn giảm cân nhanh, được các bạn trẻ ngày nay rất ưa thích.

Kết hợp thêm chút salad để bữa ăn tròn vị và giàu vitamin hơn bạn nhé.

Ăn khoai lang giúp giảm cân hiệu quả

Thứ 4: Khoai lang + rau, củ, trái cây

Khoai lang kết hợp với trái cây và rau củ trộn sẽ đảm bảo lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. 

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý tìm hiểu một số loại trái cây không phù hợp ăn với khoai lang nhé, sẽ gây tác dụng ngược đấy. Ví dụ như quả hồng, nếu ăn chung với khoai lang sẽ lên men trong dạ dày, khiến dạ dày tiết dịch vị nhiều.

Khoai lang giảm cân

Thứ 5: Khoai lang + Sữa chua

Sữa chua cũng là một lựa chọn khuyên dùng với người giảm cân. Khi kết hợp với khoai lang, men vi sinh trong sữa chua sẽ giúp giảm đi sự khó tiêu, hỗ trợ tiêu hóa. 

Ngoài ra, sữa chua còn giúp nuôi dưỡng vóc dáng cho cơ thể bạn nữa đấy.

Thứ 6: Khoai lang + yến mạch

Đơn giản nhất chính là bạn nấu cháo yến mạch khoai lang. Đây là món ăn vừa dinh dưỡng vừa thơm ngon cho chị em. Đặc biệt là các quý cô văn phòng. Yến mạch là thực phẩm dinh dưỡng rất tốt cho người ăn kiêng.

Khoai lang và yến mạch giúp giảm cân

Thứ 7: Khoai lang + nước đậu + salad

Nếu mong muốn ăn khoai lang giảm cân, bạn có thể kết hợp với nước đậu nành để bổ sung các men có ích cho hệ tiêu hóa. 

Trong đậu nành có chứa nhiều vitamin như B1, B2, A, D, F, K… Lượng calo trong đậu nành rất ít, và còn có khả năng ngăn chặn sự hấp thu chất béo. Điều này giúp giảm cân rất hiệu quả.

Ngoài ra, để bổ sung thêm dinh dưỡng, bạn có thể dùng thêm salad vào khẩu phần ăn hằng ngày để tăng cường trao đổi chất trong cơ thể nhé.

Chủ nhật: Khoai lang + thịt (lợn, bò, ức gà...) + salad

Ăn khoai lang giảm cân cùng với các loại thịt có vẻ khó tin. Nhưng đây là sự thật bạn nhé. 

Việc kết hợp này sẽ bổ sung vitamin một cách tự nhiên cho quá trình ăn kiêng của bạn diễn ra êm đẹp. Ăn thịt sẽ giúp thúc đẩy sự thúc đẩy sự hấp thu chất carotenoid tan trong chất béo và Vitamin E. Ngoài ra, ăn thịt còn giúp giảm axit dạ dày và loại bỏ sự khó chịu của dạ dày do tích tụ khí.

Bạn có thể ăn chung với salad để bữa ăn cân bằng các nhóm chất dinh dưỡng bạn nhé.

Những lưu ý khi áp dụng chế độ ăn này

Không nên lựa chọn khoai lang mọc mầm vì khi đó thành phần trong khoai đã bị biến chất, rất dễ gây bệnh cho cơ thể.

Trong khoai lang chứa lượng carbohydrates tương đương với cơm. Nên nếu bạn đã ăn khoai thì nên cắt giảm lượng cơm ăn vào để không bị dư thừa tinh bột.

Bất kỳ chế độ ăn kiêng nào cũng sẽ hiệu quả hơn nếu bạn kết hợp với việc tập thể dục thường xuyên cùng chế độ sinh hoạt lành mạnh nhé.

Nguồn: Saladstation.vn

Tìm hiểu thêm: