Salad Station

Phone: 1900 27 27 68

Tân Phú, Tp HCM

Chúng ta thường thấy, súp lơ (hay còn gọi là bông cải) xanh và trắng đều được bán ở khắp các chợ, siêu thị và là một trong những thực phẩm được yêu thích của mọi gia đình. Tuy nhiên, đa số người dùng tỏ ra yêu thích súp lơ xanh hơn là súp lơ trắng. Tại sao như vậy? Chúng ta hãy cùng điểm qua tác dụng của súp lơ xanh đối với sức khỏe nhé.

Tác dụng của súp lơ xanh đối với sức khỏe

Cả súp lơ xanh và trắng đều có những thành phần dinh dưỡng phong phú và có ích đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, xét về lượng chất dinh dưỡng thì súp lơ xanh nhiều hơn hẳn súp lơ trắng. Và sau đây là những tác dụng của súp lơ xanh đối với sức khỏe:

1. Chống ung thư

Sulforaphane được tìm thấy trong súp lơ có tác dụng kháng lại các tế bào ung thư. Đồng thời, nếu ăn súp lơ xanh thường xuyên (4-5 lần/tuần) sẽ giúp cơ thể chống lại ung thư tuyến tiền liệt.

2. Giảm cholesterol trong máu

Súp lơ chứa nhiều chất xơ, cụ thể là chất xơ hòa tan. Chất xơ hòa tan có tác dụng rất lớn trong việc làm giảm cholesterol trong máu. Đặc biệt là súp lơ xanh hấp có tác dụng rõ rệt hơn hẳn (Theo Nutrition Research).

3. Thanh lọc cơ thể

Một nghiên cứu ở Trường Y tế công cộng Johns Hopkins Bloomberg đã cho thấy, súp lơ xanh giúp cơ thể bài tiết benzen và acrolein (gây nên bệnh ung thư và kích thích phổi ở người).

4. Tác dụng tích cực với hệ xương

Sulforaphane có trong súp lơ ngoài việc giúp ngăn ngừa ung thư, cũng giúp ích trong việc ức chế một loại enzyme phá hủy sụn khớp.

5. Tốt cho mắt

Những loại loại carotenoids có trong súp lơ xanh như lutein và zeaxanthin có tác dụng làm giảm nguy cơ các bệnh về mắt ở người cao tuổi.

Dinh dưỡng trong súp lơ xanh so với súp lơ trắng

Những điều cần lưu ý khi dùng súp lơ hằng ngày

Hiệu quả là vậy nhưng chúng ta cũng không nên lạm dụng súp lơ trong khẩu phần ăn hằng ngày quá nhiều. Và khi ăn, bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề sau nhé.

Không ăn phần súp lơ bị mốc

Cũng như những loại thực phẩm khác, nếu nhìn thấy súp lơ bị nấm mốc, bạn nên cắt bỏ đi, tuyệt đối không nên ăn. Bởi nấm mốc có thể gây ngộ độc đến bạn.

Không nên ăn súp lỡ đã bị vàng

Đối súp lơ xanh, có lẽ bạn cũng thường bắt gặp tình trạng những nụ súp lơ nhỏ xíu nở bung ra và trở thành màu vàng. Khi đó, bạn không nên sử dụng súp lơ nữa vì lúc này, súp lơ đã phân hủy rồi nên ăn vào sẽ không tốt cho sức khỏe.

Không nên nấu súp lơ quá chín

Trong súp lơ có chứa chất chống ung thư, nhưng nó sẽ mất tác dụng khi bạn nấu súp lơ quá chín. Lưu ý khi chế biến súp lơ là bạn nên nấu chín tới, vừa đảm bảo độ ngon, lại vừa dinh dưỡng.

Phụ nữ mang thai, người đau dạ dày, nên lưu ý khi ăn súp lơ

Trong súp lơ có nhiều vitamin C, nếu phụ nữ mang thai, đặc biệt ở giai đoạn đầu của thai kỳ, nên hạn chế vitamin C vì đây là chất có thể gây sảy thai nếu hấp thu quá nhiều.

Đối với người có bệnh dạ dày, bạn nên chú ý không dùng súp lơ sống. Bởi súp lơ chưa qua chế biến rất dễ gây đầy hơi, rất khó chịu. Bạn chỉ nên ăn chín thôi nhé.

Người bị gout tuyệt đối không nên ăn súp lơ

Trong súp lơ chứa hàm lượng cao purin (một chất khiến tình trạng bệnh gout trở nặng). Bạn lưu ý không nên dùng súp lơ nếu có bệnh gout nhé.

Nên rửa súp lơ nguyên cây

Một lưu ý khác nữa là bạn chỉ nên rửa súp lơ nguyên cây thôi nhé. Không nên cắt nhỏ rồi rửa đâu. Khi ngâm muối nguyên cây, những con sâu bên trong đó sẽ tự bò ra ngoài. Nếu bạn cắt nhỏ rồi đem ngâm chẳng những khó loại bỏ sâu hơn mà còn làm mất đi dinh dưỡng trong súp lơ nữa.

Không nên cắt nhỏ súp lơ rồi ngâm trong nước

Một số món ngon đơn giản, dễ làm với súp lơ xanh

1. Salad trộn với súp lơ xanh, rau xanh và thịt bò xốt mè rang

  1. Đối với món salad trộn này, bạn chỉ cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu ưa thích (tùy chọn nè).
  2. Sau đó, làm sạch và luộc súp lơ xanh chín tới, vớt ra để chung với các loại rau còn lại. 
  3. Thịt bò bạn ướp gia vị vừa ăn rồi xào chín.
  4. Đổ thịt bò lên trên phần rau trộn lúc nãy, rưới thêm nước sốt mè rang và thưởng thức.

2. Canh súp lơ xanh đậu hũ non

  1. Bạn chuẩn bị nguyên liệu gồm súp lơ, cà rốt, bắp non, đậu hũ non, gia vị nêm nếm.
  2. Đầu tiên, nguyên liệu bạn rửa sạch, cắt nhỏ thành miếng vừa ăn.
  3. Đặt nồi nước lên bếp, cho cà rốt và bắp non vào hầm.
  4. Sôi khoảng 15 phút thì bạn cho súp lơ và đậu hũ non vào, nấu tiếp trong vòng 5 phút. Nêm nếm vừa ăn rồi tắt bếp.

Trên đây là một số thông tin về súp lơ xanh giúp bạn bổ sung vào cẩm nang chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình. Hãy cùng theo dõi Salad Station để tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích cho sức khỏe nữa nhé!

Xem thêm: